Đầu xuân, nghe lời dặn dò cuối cùng của Đức Phật

Đầu xuân đi chùa lễ
Phật, xin hãy lắng lòng nghe, chiêm nghiệm, và thực hành

Thật ra Phật đã đau yếu từ
ba tháng trước và đã khởi sự dặn dò người đệ tử thân cận nhất là
A-nan-đà. Phật bảo A-nan-đà tập họp các đệ tử để nghe giảng và thông báo
trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phật đã 80 tuổi. Trong những tháng
cuối cùng, Phật đã gầy còm và mệt mỏi, nhưng vẫn đi thuyết giảng như
thường, tuy không còn đi xa được nữa. A-nan-đà xin Phật hãy tĩnh dưỡng
trong những ngày còn lại, nhưng Ngài khoát đi và dạy rằng :

“Thân ta tuy có kém mạnh khoẻ, nhưng
lòng từ bi của ta, trí sáng suốt của ta không kém sút. Ta còn tại thế
ngày nào thì ngày ấy không phải là một ngày vô ích”.

Trong một khu rừng cạnh thị trấn
Câu-thi-na (Kusinaga, còn viết là Kuçinagara), ngày nay là một thị trấn
nhỏ tên là Kasia, cách 50 cây số về phía đông tỉnh Gorakhpur, và cách
150 kilomét về phía bắc-đông-bắc Varanasi (Bénarès), Phật nằm nghỉ giữa
hai gốc cây sa-la. Ngài tự gấp áo cà sa làm bốn, rồi nằm nghiêng về phía
tay phải, đầu hướng về phía bắc, mặt hướng về phía tây, hai chân duỗi
thẳng, chân này gác lên chân kia. Sau đó Phật ngỏ những lời cuối cùng
với các đệ tử để nhắc lại một lần nữa tầm quan trọng của Đạo Pháp. Phật
nhắc nhở các đệ tử phải hiểu rằng vị thầy của họ không phải là một nhân
vật nào cả, dù đó là Phật, vị thầy đích thực của họ chính là Đạo Pháp.
Phật cất tiếng và nhắn nhủ các đệ tử đang ngồi chung quanh Ngài như thế
này :

“Này các đồ đệ, các con hãy tự làm
đuốc để soi sáng cho các con, hãy trông cậy vào chính sức mạnh của các
con; không nên lệ thuộc vào bất cứ ai. Những lời giảng huấn của ta sẽ
làm ngọn đuốc dẫn đường cho các con, làm nơi nương tựa cho các con;
không cần phải lệ thuộc thêm vào những lời giảng huấn nào khác nữa.

Hãy nhìn vào thân xác các con, các con
sẽ thấy cái thân xác đó ô uế biết chừng nào. Khi các con hiểu được rằng
lạc thú lẫn đớn đau của thân xác cũng chỉ là cội nguồn chung của khổ
đau, khi hiểu được như thế, các con sẽ không thể nào tự buông lỏng cho
dục vọng chi phối các con.

Hãy nhìn vào tâm thức các con, các con sẽ thấy cái tâm thức đó biến dạng
không ngừng. Vì thế các con sẽ không thể nào tự buông rơi vào chính
những ảo giác của tâm thức, để rồi tự duy trì những kiêu căng và ích kỷ
do tâm thức tạo ra, nhất là khi các con đã hiểu rằng những xúc cảm đó
nhất định chỉ mang đến khổ đau mà thôi.

Hãy nhìn vào tất cả các vật thể chung
quanh xem có vật thể nào trường tồn hay chăng? Có vật thể nào không phải
là những cấu hợp sinh ra hay không? Tất cả sẽ gẫy nát, tan rã và phân
tán.  Các con chớ sợ hãi khi nhận thấy khổ đau cùng khắp mọi nơi, hãy
noi theo những lời giáo huấn của ta, kể cả sau khi ta đã tịch diệt. Như
thế các con sẽ loại bỏ được khổ đau. Thật vậy, cứ noi theo những lời
giáo huấn của ta, rồi nhất định các con sẽ trở thành những đồ đệ thật sự
của ta.

Này các đồ đệ của ta, những lời giáo
huấn ta giảng cho các con, các con đừng bao giờ quên, đừng bao giờ để
cho mai một đi. Phải bảo tồn những lời giáo huấn ấy, đem ra nghiên cứu
và thực hành. Nếu theo đúng những lời giáo huấn ấy, các con sẽ đạt được
an vui.

Những gì hệ trọng nhất trong những lời
giáo huấn của ta là các con phải kiểm soát được tâm thức các con. Hãy
gạt bỏ mọi thèm muốn và giữ cho thân xác đứng thẳng, tâm thức tinh khiết
và ngôn từ chân thật. Nếu các con biết tự nhắc nhở là cuộc sống của các
con chỉ là tạm bợ, các con sẽ đủ khả năng loại bỏ mọi thèm khát và hung
dữ đưa đến khổ đau.

Nếu các con nhận ra được là tâm thức
các con đang có xu hướng bám níu hay vướng mắc vào ham muốn, các con
phải gạt bỏ ngay sự ham muốn và chận đứng sự cám dỗ đó. Các con phải làm
chủ được tâm thức các con.

Tâm thức có khả năng biến một con
người thành một vị Phật hay một con thú. Khi rơi vào sự lầm lẫn, ta có
thể trở thành quỷ sứ, nhưng khi Giác ngộ ta sẽ thành Phật. Vì thế, các
con phải kiểm soát lấy tâm thức các con và không đi lạc ra ngoài Chính
Đạo.

Để có thể giữ đúng như lời giáo huấn
của ta, các con hãy kính trọng lẫn nhau và đừng cãi vã. Đừng bắt chước
như nước với dầu xô đẩy lẫn nhau; hãy bắt chước như nước với sữa, có thể
hoàn toàn hòa lẫn vào nhau.

Hãy cùng nghiên cứu với nhau, cùng
giảng giải cho nhau, thực hành với nhau. Không nên phí phạm tâm thức của
các con và thời giờ của các con trong sự cãi vã hay lười biếng. Hãy hân
hoan đón nhận hoa thơm của Giác ngộ vào lúc ra hoa và hái lấy quả ngọt
trên Đường Ngay Thật.

Những lời giáo huấn ta ban cho các con là do nơi kinh nghiệm
của chính ta, và chính ta đã noi theo con đường đó. Các con nên tuân
theo những lời giáo huấn ấy và giữ đúng như thế dù phải gặp hoàn cảnh
khó khăn nào. Nếu các con xao lãng, có nghĩa là các con chưa hề gặp được
ta, các con thật sự còn đang ở một nơi nào đó thật xa, dù cho trong lúc
này đây các con đang ngồi bên cạnh ta cũng vậy. Nhưng nếu ngược lại,
các con chấp nhận và đem ra thực hành những lời giáo huấn của ta, thì dù
cho các con ở thật xa trong một chốn tận cùng của thế giới, nhưng cũng
giống như các con đang ở bên cạnh ta trong lúc này.

Hỡi các đồ đệ, phút cuối cùng của ta đã gần kề, phút xa lìa giữa ta và
các con không còn bao lâu nữa. Tuy nhiên các con không nên than khóc. Sự
sống là một sự đổi thay không ngừng và không có gì cản trở được sự tan
rã của xác thân. Cái sự thực đó, ta đang chứng minh cho các con thấy
ngay trên thân xác của ta, thân xác ta sẽ tan rã như một cỗ xe hư nát.
Đừng than khóc một cách vô ích, trái lại các con phải hân hoan khi nhận
ra được cái quy luật biến đổi ấy và hiểu được rằng sự sống của con người
chỉ là trống không mà thôi. Đừng cố gắng duy trì cái khát vọng phi lý,
mong muốn những gì tạm bợ phải nhất định trở thành trường tồn.

Con quỷ của những dục vọng thế tục luôn luôn tìm cách đánh lừa tâm thức
các con. Nếu có một con rắn độc trong phòng, các con sẽ không thể nào
ngủ yên nếu chưa đuổi được nó ra ngoài. Các con phải cắt đứt những mối
dây ràng buộc của thèm khát thế tục và dứt bỏ những mối dây đó như các
con đã đuổi bỏ con rắn độc ra khỏi phòng. Các con phải bảo vệ thật cẩn
thận tâm thức các con.

Này các môn đệ của ta, giây phút cuối cùng của ta đã đến, tuy vậy các
con phải hiểu rằng cái chết chỉ là sự tan rã của xác thân vật chất mà
thôi. Thân xác được cha mẹ sinh ra, nó lớn lên nhờ thức ăn, nó không có
cách gì tránh khỏi bịnh tật và cái chết. Một vị Phật đích thực không
mang thân xác con người, mà vỏn vẹn chỉ là sự Giác ngộ. Chỉ có sự Giác
Ngộ mà thôi. Thân xác con người phải tiêu tan, nhưng Trí tuệ của Giác
ngộ sẽ trường tồn vô tận trong thực thể của Đạo Pháp, trên con đường tu
tập Đạo Pháp. Nếu có ai chỉ thấy thân xác ta thì kẻ ấy không thấy ta một
cách thật sự. Chỉ có người nào chấp nhận những lời giáo huấn của ta mới
thật sự nhìn thấy ta.

Sau khi ta tịch diệt, Đạo Pháp thay ta làm vị thầy cho các con. Biết noi
theo Đạo Pháp, ấy chính là cách các con tỏ lòng trung thành với ta.
Trong bốn mươi lăm năm sau cùng trong cuộc đời của ta, ta không hề giấu
giếm điều gì trong những lời giáo huấn. Chẳng có một lời giáo huấn nào
bí mật, không có một lời nào mang ẩn ý. Tất cả những lời giảng của ta
đều được đưa ra một cách ngay thật và minh bạch.

Này các con yêu quý của ta, đây là giây phút chấm dứt. Trong một khoảnh
khắc nữa ta sẽ nhập vào Niết bàn. Những lời này là những lời dặn dò cuối
cùng của ta cho các con”.

Người chép lại những lời này của Phật xin chắp tay mong rằng :

– Vì Phật, chúng ta hãy đọc lại những lời nhắn nhủ trên đây thêm một lần.

– Vì tất cả chúng sinh, vì sự đau khổ của muôn loài, chúng ta lại đọc thêm một lần nữa.

– Để gửi đến từng đơn vị nhỏ nhoi nhất của sự sống, chúng ta lại đọc thêm một lần nữa, đọc thêm một lần nữa…

Chúng ta nguyện sẽ đọc lên và đọc lên cho từng chúng sinh một, ta đọc
cho đến khi nào những lời dặn dò trên đây của Phật trở thành những lời
dặn dò xuất phát từ chính tâm thức ta, để nhắn nhủ cho chính ta, nhắn
nhủ những người chung quanh ta, kể cả những sinh linh nhỏ nhoi nhất của
sự sống. Khi những lời nhắn nhủ chân thật và tràn đầy Từ bi trên đây của
Phật trở thành làn hơi thở của của chính ta, thì biết đâu lúc ấy ta
cũng sẽ là một vị Phật?


Bures-Sur-Yvette
(Pháp quốc)

(Biên soạn dựa theo một bài viết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet, đăng trong nội san của Hội Thiền học Quốc tế AZI (Association Zen Internationale), trụ sở tại Paris, và tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai (Society For the Promotion of Bouddhism), trụ sở tại Tokyo).

Xem thêm: https://www.thuyetphap.net/phat-phap/

Nguồn: https://www.niemphat.vn/

Add Comment